วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วิธีสร้างอพาร์ทเมนท์,คอนโด ของคุณเอง (sims3 late night)

LateNight

วิธีสร้างอพาร์ทเมนท์,คอนโด ของคุณเอง (sims3 late night)

บทความนี้จะอธิบายวิธีสร้างอพาร์ทเมนท์(บางคนเรียกคอนโดก็ได้) โดยคุณจะได้ทราบวิธีสร้างตั้งแต่ที่ดินเปล่าจนเสร็จ
สามารถเอาไว้ใช้ปรับแต่งตึกต่างๆที่มีอยู่แล้วในเกม หรือสร้างอพาร์ทเมนท์ขึ้นมาใหม่เลยก็ได้


สูตรที่จำเป็นต้องใช้คือ
testingcheatsenabled true
buydebug on   (เปิดโหมดซื้อของพิเศษ)
restrictbuildbuyinbuildings false  (ทำให้สามารถก่อสร้างในพื้นที่ทั้งหมดที่มีในตึกได้)

อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้
อุปการ์ในการสร้างอพาร์ทเมนท์
Shell Building (Buy > Bebug) คือโครง/เปลือกนอกของตึก ถ้าคุณเคยเล่น latenight มาแล้วก็คงจะนึกออก ตึกสูงต่างๆ ที่เห็นสวยงามอยู่ในเมืองทั้งหมดก็คือ shell building นั่นเอง
ซึ่งเป็นลักษณะใหม่ที่เด่นชัดที่สุดของซิมส์ 3 ภาคนี้ จากเดิมที่เราจะสร้างบ้านบนที่ดินเปล่า โดยวางกำแพงต่อกันเป็นชั้นๆ
แต่ในภาคนี้ จะมี shell building เป็นโครงสร้างในการสร้างแทนที่ดินเปล่า เราจะต่อกำแพงหลายๆชั้นไม่ได้ใน shell building โดยมันจะกำหนดชั้นที่เราจะสร้างได้ให้เอง
ซึ่ง shell building มีหลายแบบให้เลือกใช้ และโครงสร้างจำนวนชั้นก็ต่างๆกัน
Wall Mailbox ตู้จดหมายสำหรับใช้ในอพาร์ทเมนท์ (Buy > Bebug)
Trash Chute ถังขยะติดผนัง (Buy > Bebug)
Shell building, Wall Mailbox และ Trash Chute ซื้อได้จากโหมดซื้อ debug แต่มันจะถูกเกมซ่อนไว้ จำเป็นต้องใช้แฮกค์ของคุณ Jynx เพื่อจะซื้อได้
ดาวน์โหลดได้ที่   [Late Night] Useable Building Shells >>
โหลด Jynx_Buyable_Building_Shells.zip จะทำให้สามารถซื้อ shell building, ตู้จดหมายติดผนัง, ถังขยะติดผนัง ได้จากโหมด debug
ลิงค์สำรอง : http://www.4shared.com/get/rK08JAzI/Jynx_Buyable_Building_Shells.html

Call Box (Buy > electronices > Misc) เอาไว้ใสำหรับโทรเรียกผู้อยู่อาศัยในตึก
อุปการณ์ที่ต้องใช้สร้าง อพาร์ทเมนท์
Public room marker (Buy > Bebug) เป็นลูกกลมๆ มองไม่เห็นในโหมดชีวิต ใช้กำหนดว่า ห้องไหนจะเป็นห้องสาธารณะ เช่นโถงทางเดินเป็นต้น
Hidden room marker (Buy > Bebug) เป็นลูกกลมๆ มองไม่เห็นในโหมดชีวิต ใช้กำหนดว่า ห้องไหนจะซ่อนไว้ไม่ให้เห็นจากโหมดชีวิต เช่นห้องที่ ซิมส์npcอยู่
Level skip marker (Buy > Bebug) เป็นลูกกลมๆ มองไม่เห็นในโหมดชีวิต ใช้วางในชั้นที่ไม่ต้องการใช้
ลิฟท์ (Buy > Bebug หรือ Build > stair >  elevator)
ประตู แบบธรรมดาๆ


การก่อสร้าง
ขึ้นตอนที่ 1
จะเริ่มสร้างจากที่ดินเปล่า
(ถ้าคุณแค่ต้องการ edit อพาร์ทเมนท์ที่ซิมส์คุณอาศัยอยู่ก่อนแล้ว ก็อ่านผ่านๆขึ้นตอนนี้ไปก็ได้)
1 เข้าโหมด Edit Town แล้วไปที่โหมด World Editor (ปุ่มอยู่ข้างๆปุ่มรถไถ) แล้วเลือกพื้นที่เปล่าวางในละแวกหมู่บ้าน
หาขนาดให้วาง shell building แบบที่คุณต้องการได้
ระวังการหยิบสิ่งก่อสร้างต่างๆในโหมด World Editor เพราะมันอาจใส่กลับคืนที่เดิมไม่ได้
2 ตั้งชื่อพื้นที่ โดยคลิกที่ปุ่มลูกศร คลิกที่พื้นที่ คลิกปุ่ม Edit Details แล้วใส่ชื่อที่ Lot name
3 เข้าโหมดสร้าง (ใน edit town) เข้าไปยังพื้นที่เปล่านั้น ปรับพื้นที่ให้เรียบก่อนก็ดี
ไปที่โหมดซื้อ > Debug เลือก shell building แบบที่ต้องการ
ในการวาง shell building เมื่อวางแล้วจะไม่สามารถขยับได้อีก ต้องใช้ปุ่ม undo เพื่อลบเท่านั้น
เนื่องจาก shell building มีหลายแบบ แต่ละแบบก็มีจำนวนชั้นและลูกเล่นของชั้นไม่เหมือนกัน เป็นเรื่องฉลาด ถ้าคุณจะวางแผนก่อนก่อสร้าง
อาจะเข้าไปดูตึกอื่นๆในเมือง Bridgeport  เพื่อดูโครงสร้างของตึกในแบบที่คุณต้องการก็ได้
เมื่อวางที่ดิน และวางตึกแล้ว คุณก็มีพื้นที่พร้อมจะสร้างอพาร์ทเมนท์ได้

ขั้นตอนที่ 2
สร้างอพาร์ทเมนท์ที่ใช้งานได้
มีกฎพื้นฐานเพียงไม่กี่ข้อที่คุณต้องทราบในการสร้างอพาร์ทเมนท์ นอกนั้นก็ขึ้นอยู่กับการไอเดียในการออกแบบของคุณแล้วล่ะ
1 พื้นที่สาธารณะ คือพื้นที่ๆซิมส์ทุกตัวสามารถเข้าถึงได้ และมองเห็นได้ในโหมดชีวิต เช่น ลอบบี้, โถงทางเดิน ซึ่งมักจะเป็นพื้นที่ๆ วางลิฟท์เอาไว้ด้วย
พื้นที่ที่ล้อมด้วยกำแพงแล้วต้องการให้มันเป็นที่สาธารณะจะต้องวาง Public room marker เอาไว้
พื้นที่ภายนอกตึก หรือที่ๆไม่ได้ล้อมกำแพง จะถูกกำหนดให้เป็นที่สาธารณะโดยอัตโนมัติ
ถ้าจะใช้โหมดซื้อ/สร้างในพื้นทีสาธารณะ จะต้องใช้สูตรที่กล่าวไว้ตอนแรกก่อน
2 พื้นที่ๆซ่อนไว้ (hidden room) จะเป็นสีดำในโหมดชีวิต นี่คือพื้นที่ๆล้อมด้วยกำแพง และไม่ต้องการใช้งานใดๆ คุณจะต้องวาง Hidden room marker เอาไว้ในห้องที่จะซ่อน
สิ่งสำคัญอีกอย่างของ hidden room คือ มันจะใช้เป็นห้องของซิมส์ npc ที่อาศัยอยู่ในตึกด้วย (ในข้อต่อไป)
3 ห้องของ npc  npc คือซิมส์ชาวเมืองในเกม จะอาศัยอยู่ในตึกเดียวกับซิมส์ของคุณด้วย วิธีสร้างห้องของ npc ทำได้โดยเพียง ติดประตูไว้ระหว่าง พื้นที่สาธารณะกับ hidden room
จากนั้น ขณะที่อยู่โหมดซื้อ/สร้าง กด shift+ctrl+คลิกที่ประตู เลือก Make NPC Door
4 ห้องอยู่อาศัยของซิมส์ คือพื้นที่ๆล้อมกำแพงและไม่ได้วาง Marker ชนิดใดๆไว้ทั้งนั้น โดยประตูจะต้องอยู่ระหว่าพื้นที่สาธารณะกับพื้นที่ห้อง
5 ชั้นส่วนเกินที่ไม่ต้องการใช้งาน ให้วาง Level skip marker เอาไว้
ตัวอย่งเช่น shell building แบบนึง มีชั้นที่สามารถสร้างห้องได้ 3 ชั้น คือชั้น 1 2 และ 3 คุณสร้างห้องลอบบี้ทางเข้าไว้ที่ชั้น 1 สร้างโถงทางเดินและห้องพักไว้ที่ชั้น 3
ส่วนชั้น 2 ไม่ได้สร้างอะไรและไม่ต้องการใช้ ก็ให้วาง level skip mariker ไว้ที่ชั้น 2  เมื่อเข้าโหมดชีวิต แล้วกดปุ่มเลื่อนชั้น ชั้นที่วาง level skip marker ไว้จะถูกข้ามไปเหมือนไม่ได้มีอยู่
6 ลิฟท์ ใช้ลิฟท์แบบที่มีประตูวางไว้ในชั้นต่างๆ ชั้นที่ไม่ต้องการใช้งานให้ว่างกล่องลิฟท์ไว้แทน ในการวางลิฟท์จะต้องปูพื้นและสร้างกำแพงหน้าลิฟท์ก่อน
7 ลบตู้จดหมายเดิมทิ้ง แล้ววาง Wall mailbox และ Call Box ไว้ในพื้นที่สาธารณะในส่วนที่แขกที่มาหาจะเข้าถึงได้  วางที่ทิ้งขยะติดผนัง Trash Chute ไว้ในพื้นที่สาธารณะ ลอบบี้หรือโถงทางเดินก็ได้

รูปตัวอย่าง

โครงสร้างด้านนอก
โครงสร้างด้านนอกของ Shell Building แบบนึง

การสร้างห้องลอบบี้
ด้านในชั้นที่ 1 จะสร้างเป็นห้องลอบบี้ ซึ่งเป็นห้องสาธารณะ โดยสร้างห้องด้วยกำแพงปิด ติดประตูทางเข้าแล้ววาง public room marker
ติดลิฟท์และของที่จำเป็นอื่นๆเอาไว้ดังภาพ
พื้นที่รอบๆ ที่ไม่ต้องการ ให้ล้อมกำแพงให้มิด แล้ววาง hidden room marker ไว้
นี่เป็นแค่ตัวอย่าง แน่นอนว่าการสร้างจริงในรูปแบบของคุณเองอาจไม่เหมือนนี้ก็ได้ แต่กฎของการสร้างจะต้องเหมือนกัน

สร้างอพาร์ทเมนท์ ชั้น 2
ขึ้นมาที่ชั้น 2 เราเริ่มจากการวางผนังและติดลิฟท์ก่อน จากนั้นก็ทำโถงทางเดินสาธารณะ(สีส้ม)
และกำหนดตำแหน่งห้องพักของซิมส์ (สีเขียว) ห้องนอกนั้นก็ทำเป็นห้องของซิมส์ npc โดยใช้พื่นที่ซ่อน (สีม่วง)
โดยแต่ละห้องต้องทำกำแพงล้อมไว้ให้มิด อย่าให้มีช่องถึงกัน

สร้างอพาร์ทเมนท์ ชั้น 2
คล้ายๆกับชั้นหนึ่ง ในชั้นสองนี้ก็จะมีโถงทางเดินเป็นห้องสาธารณะ โดยต่อกับลิฟท์ วาง public room marker ไว้ ติดถังขยะติดผนังไว้ที่นี่ด้วยก็ได้
สำหรับห้องของซิมส์ ไม่ต้องวาง marker ใดๆไว้ ติดประตูจากห้องโถงสาธารณะได้เลย
ห้องที่จะใช้เป็นห้องของซิมส์ npc ให้วาง hidden room marker เอาไว้ ติดประตูเข้าไป แล้วปูพื้นอย่างเดียวก็พอ ไม่จำเป็นต้องตกแต่งอะไร (สังเกตว่าห้องของ npc จะต้องเป็น hidden room เท่านั้น)

วิธีสร้าง ห้องซิมส์ npc
สำหรับประตูของห้องซิมส์ npc ก็ใช้ประตูธรรมดาทั่วไป แต่จะต้องใส่คำสั่งเอาไว้ด้วย โดยระหว่าอยู่ในโหมดสร้าง/ซื้อ กด shift+ctrl+คลิกที่ประตู
เลือก  Make NPC Door  (ถ้าไม่มีคำสั่งนี้ขึน ขอให้แน่ใจว่าอยู่ในโหมดสร้าง/ซื้อ, ใส่สูตรที่กล่าวตอนแรกแล้ว, หลังประตูเป็นห้อง hidden room ที่ปิดตาย และหน้าประตูเป็นห้องสาธารณะ)
ส่วนประตูห้องซิมส์ของคุณ ไม่ต้องทำอะไร

สร้างลิฟท์
สำหรับช่องที่วางลิฟท์ ให้ล้อมกำแพงปิด แล้ววาง public room marker เอาไว้
จากที่สังเกตดู อพาร์ทเมนท์ในเกมบางหลังก็ไม่ได้วางไว้ แต่ลิฟท์ก็ใช้ได้ปกตินะ

ชั้นอื่นๆที่ไม่ต้องการ
ชั้นที่ 3 ไม่ต้องการใช้ ก็วาง level skip marker เอาไว้
สำหรับ shell building ในตัวอย่างนี้ มีพื้นที่สร้างได้ 4 ชั้น ผู้เขียนใช้แค่ ชั้น 1-2  ส่วนชั้น 3-4 ไม่ต้องการก็วาง level skip marker เอาไว้ให้หมด
ขั้นตอนพื้นฐานก็มีเพียงเท่านี้ ขอให้คุณลองสร้าง หรือเข้าไป edit ตึกต่างๆในเกมเล่นดู จะพบการประยุกต์ใช้และลูกเล่นในการสร้างที่น่าสนใจอีกมาก
เช่นการสร้างห้องที่มีสองชั้นแบบเล่นระดับ shell building บางอันก็สามารถสร้างดาดฟ้าได้ หรือวางทางเข้ารถไฟใต้ดินไว้ด้านนอก ทำให้เดินทางสะดวก :)

เพิ่มเติม : ถ้าไม่ใช้ shell building จะสร้างได้มั้ย ?
สร้างได้เหมือนกัน ใช้การแบ่งห้องแบ่งพื้นที่เหมือนกันน่ะแหละ ให้คุณลองไปดูอพาร์ทเมนท์หลังนี้ในเมือง Bridgeport
เป็นอพาร์ทเมนท์ที่ไม่ได้ใช้ shell building แต่ก็ใช้งานได้เหมือนกัน
สร้างอพาร์ทเมนท์แบบธรรมดา


Copyright From: http://www.simsmooth.com/thesims3/tutorials/building-latenight-apartments.html#ixzz2a7BrhT00
บทความมีลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย(CC): อนุญาตให้เผยแพร่ได้ โดย แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง (กรุณาอย่าลบข้อความนี้) 

1 ความคิดเห็น: